BẢO MẬT VÀ CHỐNG VIRUS

BẢO MẬT VÀ CHỐNG VIRUS

Spybot Search & Destroy: Phần mềm gián điệp (spyware) có thể làm chậm hoạt động của hệ thống, theo dõi những nơi bạn thường lui tới và thậm chí làm cho trình duyệt gặp “sự cố”. Dù không một công cụ phòng chống spyware nào được đánh giá là “hoàn hảo” nhưng có thẻ xem Spybot là một “liều thuốc” mạnh. Ngoài khả năng tìm kiếm và tiêu diệt spyware, Spybot có thể liên tục giám sát những thay đổi của hệ thống, cung cấp cho bạn tùy chọn cho phép hay không cho phép những chỉnh sửa Registry trước khi chúng được thực hiện.

LavaSoft Ad-Aware SE Personal: Tiện ích này có thể kiểm tra máy tính để phát hiện sự hiện diện của spyware đang ẩn nấp trong bộ nhớ và đĩa cứng. Phiên bản miễn phí chỉ có thể thực hiện kiểm tra và phát hiện, không có chức năng giám sát liên tục. Tuy nhiên, Ad-Aware có thể phát hiện một vài spyware mà Spybot để “lọt sổ” (và ngược lại).

Microsoft Windows Defender: Dù phiên bản thử nghiệm Beta của phần mềm này (trước đây được biết với tên Microsoft Windows AntiSpyware) sẽ hết hạn vào 31/12/2006 nhưng Microsoft Windows Defender đáng giá để sử dụng. Công cụ Windows này có khả năng phát hiện các spyware mà những tiện ích khác không thể nhận ra, kể cả các “rootkit” nguy hiểm có trên đĩa nhạc Sony được phát hành vào năm trước.

All-in-One Secretmaker: Nếu công việc bắt buộc phải sử dụng Internet Explorer, thì điều tối thiểu mà bạn cần làm ngay là “vá” các lổ hổng bảo mật trong trình duyệt này và All-in-One Secretmaker có thể giúp bạn điều này. Tiện ích này có khả năng ngăn chặn các banner quảng cáo, cửa sổ dạng pop-up, tính năng lọc thư rác cũng như cung cấp một bộ tiện ích dọn dẹp và bảo vệ hệ thống.

Hình 8: All-in-One Secretmaker cung cấp nhiều tùy chọn để ngăn chặn thông tin quảng cáo, cookie, spyware.

ZoneAlarm: Tiện ích tường lửa này giám sát chặt chẽ các kết nối Internet ra/vào hệ thống, giúp ngăn chặn tấn công từ tin tặc và spyware. ZoneAlarm cung cấp nhiều khả năng kiểm soát hơn và dễ sử dụng hơn công cụ tường lửa tích hợp trong Windows XP.

 

Hình 7: Spybot Search & Destroy với giao diện đơn giản, có khả năng phát hiện và tiêu diệt spyware hiệu quả.

Anonymizer: Dịch vụ trình duyệt này sẽ giúp hiển thị một website mà bạn muốn xem mà không “tiết lộ” địa chỉ IP, cookie hay bất kỳ thông tin khác đến website mà bạn đang truy xuất.

GRC Shield Up: Tự hỏi không biết máy tính của mình có thật sự an toàn? Hãy ghé thăm website của Steve Gibson. Shield Up là một công cụ trên nền web thuận tiện để kiểm tra các lỗ hổng bảo mật thông dụng, như các cổng đang được mở và dịch vụ chia sẻ tập tin có thể bị tin tặc khai thác.

Trend Micro HouseCall: Nếu không thích cài đặt tiện ích phòng chống và phát hiện virus trên máy tính, thì bạn hãy ghé qua trang web của dịch vụ này thường xuyên hơn. Phần mềm của Trend Micro chạy trực tiếp từ trình duyệt có khả năng quét và tiêu diệt virus đang lẩn trốn trên máy tính của bạn.

AirDefense Personal Lite: Bạn đừng bao giờ mất cảnh giác với những rủi ro bảo mật trong khi sử dụng mạng không dây (Wi-Fi). Tiện ích đơn giản này sẽ cảnh báo bạn mỗi khi kết nối vào một mạng không dây không được bảo mật hay một điểm truy cập không an toàn.

Avast Home Edition: Tiện ích quét virus dễ sử dụng này miễn phí với người dùng gia đình và phi thương mại. Không giống dịch vụ quét virus trực tuyến, Avast có thể thực hiện kiểm tra mỗi khi hệ thống khởi động (đây là biện pháp hữu hiệu để diệt virus) và sẽ liên tục giám sát hệ thống trước các mối đe dọa. Avast miễn phí, nhưng bạn phải đăng ký trên website của hãng sản xuất để sử dụng với 90 ngày dùng thử.

Bình luận về bài viết này